BREAKING NEWS

Bài mới

Facebook

About us

Saturday, July 9, 2016

Hướng dẫn cha mẹ mẹo nhỏ bổ sung chất sắt cần thiết cho con


Chất sắt luôn là một yếu tố quan trọng giúp cơ thể của trẻ phát triển toàn diện tốt nhất. Vì vậy các mẹ cần bổ sung chất sắt cho trẻ đúng cách hợp lý nhất đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho con. Vậy bổ sung sắt cho trẻ bằng những thực phẩm hàng ngày như thế nào là thích hợp nhất? Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bổ sung sắt cho con bằng những thực đơn vô cùng phong phú, hãy cùng tham khảo để có thêm kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhé!

Sắt có vai trò gì đối với trẻ nhỏ?



Sắt giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra hemoglobin, huyết sắc tố chuyên chở dưỡng khí trong máu và myoglobin chứa oxy trong các cơ. Tại Việt Nam, khoảng 50% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu sắt. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Cơ thể trẻ cần bao nhiêu lượng sắt là đủ?

Từ 1-3 tuổi: 7mg mỗi ngày
Từ 4-8 tuổi: 10mg mỗi ngày
Nếu bé của mẹ chỉ ăn rau củ, mẹ nên cho bé “nạp” gấp đôi lượng sắt trên vì chất sắt có trong những thực phẩm không bắt nguồn từ động vật sẽ khiến bé khó hấp thu hơn.

Hàm lượng sắt có nhiều trong những thực phẩm từ thực vật và động vật


Sắt heme từ thịt động vật, hải sản, gia cầm… giúp bé dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Ngược lại, sắt non-heme các thực phẩm như rau lá màu xanh đậm, đậu, bánh mì, ngũ cốc và trái cây khô khiến cơ thể bé mất nhiều thời gian hấp thu hơn.
Mẹ có thể tăng lượng sắt non-heme cho bé bằng cách kết hợp với những thực phẩm chứa sắt heme hoặc giàu vitamin C như cam, dâu, ớt chuông, đu đủ, bông cải xanh, bưởi, dưa đỏ, cà chua, xoài và khoai lang.

Những thực phẩm có chứa nhiều sắt mà cha mẹ nên tham khảo 


Chất sắt có trong rất nhiều thực phẩm khác nhau, tùy theo độ tuổi và khẩu vị mà mẹ có thể cho bé ăn các loại khác nhau:
1/2 tách ngũ cốc ăn liền: 12 mg
1/2 tách bột yến mạch: 5 mg
1/4 tách đậu hủ nguyên chất: 2.22 mg
1/4 tách đậu nành: 2 mg
1/4 tách đậu lăng luộc: 2 mg
1/4 tách đậu nấu với thịt và sốt cà: 2 mg
1/4 tách đậu navy: 1 mg
1/4 tách đậu tây: 1 mg
28g thịt bò om: 1 mg
1 muỗng mật mía: 1 mg
1/2 cái hamburger nướng với 95% nạc: 1 mg
1/4 tách đậu garbanzo: 1 mg
1/4 tách rau chân vịt đã nấu chín: 0.9 mg
1/4 tách đậu đen: 0.9 mg
1/4 tách đậu pinto: 0.9 mg
1 miếng bánh mì lúa mì: 0.9 mg
1/4 tách nho khô: 0.7 mg
Lượng sắt trong thực phẩm thay đổi tùy thuộc vào thương hiệu hoặc sự cắt giảm thịt. Lưu ý rằng nho khô và các loại đậu rất nguy hiểm cho đường hô hấp của bé nên mẹ cần cắt nhỏ trước khi cho bé ăn.

Làm thế nào để kiểm tra hàm lượng sắt trong cơ thể của trẻ nhỏ?

Nếu bạn đang cho con uống viên bổ sung sắt thì bạn phải hết sức cẩn thận. Lượng sắt quá cao từ các viên bổ sung có thể là chất độc với bé, sẽ gây nên những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hay thậm chí gây tử vong. Theo kết quả nghiên cứu, hàm lượng sắt ở mức “chấp nhận được” mỗi ngày cho bé từ 13 tuổi trở lại là khoảng 40mg.
Nếu mẹ đang lo lắng bé không “nạp” đủ lược sắt, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định cho bé dùng viên bổ sung. Thêm vào đó, mẹ cần cất giữ những viên bổ sung sắt ngoài tầm mắt của bé vì có thể bé hay tò mò và cho vào miệng những khi mẹ không để ý.

Với những cách Bổ sung chất sắt cho bé bằng thực phẩm như thế nào đúng cách trên đây các mẹ không còn lo lắng khi trẻ có biểu hiện thiếu sắt rồi phải không nào? Lưu ý khi bổ sung sắt cho trẻ cần đúng cách phù hợp không nên lạm dụng quá nhiều trong các bữa ăn. Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ mạnh khỏe bé yêu phát triển toàn diện. 

Post a Comment

 
Copyright © 2016 Kenhcuabe
Powered byBlogger